PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
ทำไมอัตราดอกเบี้ย ถึงส่งผลกระทบกับการลงทุนในตลาดทุน?


ทำไมอัตราดอกเบี้ย ถึงส่งผลกระทบกับการลงทุนในตลาดทุน?
 

สวัสดีครับเพื่อนๆ นักลงทุน ช่วงนี้อาจจะได้ยินถึงเรื่องการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐอเมริกาหรือที่เรารู้จักกันว่า FED จากบทวิเคราะห์หรือข่าวสารทางการลงทุนแทบทุกโบรคว่ามีแนวโน้มที่จะมีการปรับดอกเบี้ยขึ้นในช่วงนี้ หรือ ความกังวลจากการขึ้นดอกเบี้ยจะกระทบการลงทุนในหุ้นอย่างไรบ้าง
 
วันนี้ผมจะมาอธิบายและให้เพื่อนๆ ทำความเข้าใจกันครับว่า ทำไมอัตราดอกเบี้ยถึงกระทบกับการลงทุนในหุ้น
 
นักลงทุนที่เข้ามาในตลาดหุ้นสักพักนึงอาจจะเคยได้ยินว่า “อัตราดอกเบี้ยลง ตลาดหุ้นจะขึ้น อัตราดอกเบี้ยขึ้น ตลาดหุ้นจะลง” บริษัทส่วนมากถ้าจะลงทุนจะระดมทุนจากแหล่งเงินทุน 2 แหล่งคือ ระดมเงินจากผู้ถือหุ้น หรือกู้ยืมจากแหล่งเงินกู้ เช่น ธนาคาร หรือ การออกหุ้นกู้ เพราะฉะนั้นถ้าหากบริษัทมีการกู้เงินมาลงทุนสิ่งที่บริษัทจะต้องจ่ายคืนให้ผู้ให้กู้ก็คือ “ดอกเบี้ย” ซึ่งแทบทุกบริษัทในตลาดหลักทรัพย์มีส่วนของหนี้สินอยู่ในงบดุล ทำให้ “ดอกเบี้ย” จึงเป็นต้นทุนทางการเงินของแทบทุกบริษัท
 
เพื่อนๆ ลองคิดภาพตามนะครับ ช่วงที่ อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับที่ต่ำ การกู้ยืมเงินมาเพื่อลงทุนขยายกิจการมักมีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากบริษัทมีต้นทุนในส่วนของดอกเบี้ยต่ำทำให้สามารถชำระดอกเบี้ยและเงินต้นให้กับแหล่งเงินกู้ได้ แต่ในทางกลับกันถ้าดอกเบี้ยสูงขึ้น ส่งผลให้ภาระในส่วนของดอกเบี้ยที่บริษัทจะต้องชำระเพิ่มขึ้นโดยอัตโนมัติ
 
ซึ่งการที่ภาระทางการเงินเพิ่มขึ้นทำให้บริษัทจะต้องนำเงินกำไรที่บริษัทสามารถทำได้มาชำระดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น ดังนั้นดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นนั้นทำให้อัตรากำไรของบริษัทนั้นลดลง และการที่บริษัทกำรไรลดลงย่อมส่งผลกระทบต่อราคาหุ้นโดยตรง แต่อัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นก็ไม่ได้เป็นผลลบต่อทุกๆ บริษัท ซึ่งก็มีบางธุรกิจที่ได้ประโยชน์จากการที่อัตราดอกเบี้ยมีการปรับตัวสูงขึ้น เช่น กลุ่มอุตสหกรรมการเงิน
   
อีกปัจจัยหนึ่งที่เป็นผลกระทบจากการขึ้นดอกเบี้ยต่อตลาดหุ้น คือ โดยปกติแล้วเงินจะไหลไปสู่ที่ที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่าในระดับความเสี่ยงที่ใกล้เคียงกัน ดังนั้น ช่วงที่อัตราดอกเบี้ยต่ำนักลงทุนก็มีการแบ่งส่วนของเงินมาลงทุนในตลาดหุ้นมากขึ้นเพื่อหาผลตอบแทนชดเชยส่วนของผลตอบแทนของดอกเบี้ยที่ลดลง

ดังนั้น ถ้าหากอัตราดอกเบี้ยมีการปรับตัวสูงขึ้น เงินบางส่วนก็จะมีการไหลกลับไปอยู๋ในส่วนผลตอบแทนใกล้เคียงแต่ความเสี่ยงต่ำกว่าเช่นกัน

เพื่อนๆ พอจะเข้าใจและเห็นภาพแล้วใช่ไหมครับ ว่าอัตราดอกเบี้ยที่ปรับขึ้นและลงนั้นส่งผลกระทบอย่างไรกับตลาดหุ้นของเราบ้าง ถ้าหากพอเข้าใจแล้วเราสามารถนำไปปรับใช้และวางแผนการลงทุนรองรับเหตุการณ์หากมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยในอนาคตกันนะครับ

ขอบคุณและขอให้โชคดีในการลงทุนครับ

ถ้าหากเพื่อนๆ สนใจที่จะเริ่มลงทุนหรือเป็นมือใหม่ที่อยากจะเริ่มลงทุนโดยมีมืออาชีพคอยให้คำแนะนำสามารถกรอกข้อมูลเพื่อให้เราติดต่อกลับ ได้ที่ Link นี้ได้เลยครับ https://forms.gle/v93V5ANPu47PzHHR7

Mr. Phillip